Các bài tập phục hồi chức năng cho người bệnh xương khớp

Các bài tập phục hồi chức năng cho người bệnh xương khớp

Vật lý trị liệu là những bài tập phục hồi chức năng an toàn được sử dụng phổ biến. Cùng AGURI tìm hiểu các bài tập phục hồi chức năng cho người bệnh xương khớp ngay trong bài viết này nhé!

1. Ở độ tuổi nào thì hay gặp các vấn đề về xương khớp

Xương khớp trước nay luôn là loại bệnh lý khá phổ biến ở nhóm người có độ tuổi từ 45 trở lên. Tuy nhiên, dạo gần đây khoa học đã chứng minh rằng độ tuổi mắc các bệnh về xương khớp ngày càng trẻ hóa. Những bệnh nhân dưới 30 tuổi mắc các bệnh lý về xương khớp ngày càng tăng cao. Và số người phải tập vật lý trị liệu để phục hồi chức năng cũng tăng lên đáng kể.

Các bài tập phục hồi chức năng cho người bệnh xương khớp
Bệnh xương khớp ngày càng được trẻ hóa bởi nhiều nguyên nhân

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc mắc các bệnh lý về xương khớp:
+) Do chấn thương, thoái hóa khớp theo độ tuổi, bệnh gout, loãng xương.
+) Do chế độ ăn uống không khoa học gây hại về xương khớp.
+) Một số trường hợp bị đau xương khớp không đi khám lại tự ý uống thuốc để giảm đau dẫn đến nguyên nhân gây hư xương và thoái hóa khớp.
+) Do sự thay đổi của thời tiết, do làm việc sai tư thế, ít vận động, ngồi nhiều, dậy muộn, thức khuya…

2. Các bài tập phục hồi chức năng cho người bệnh xương khớp

Các bài tập phục hồi chức năng cho người bệnh xương khớp
Các bài tập phục hồi chức năng cho người bệnh xương khớp

Tập luyện vật lý trị liệu là biện pháp an toàn để phục hồi chức năng cho người bệnh xương khớp. Người bệnh có thể tập tại nhà mà không cần phải đến bệnh viện. Sau đây sẽ là các bài tập đơn giản có thể thực hiện được một cách dễ dàng nhằm mục đích phục hồi chức năng.

2.1. Tập kéo căng khớp vai – bài tập phục hồi chức năng khớp vai

Ngồi trên giường hoặc thảm tập, đan 2 bàn tay lại với nhau. Sau đó đưa lòng bàn tay lên trên đầu rồi đưa tay lên trên, giữ nguyên tư thế đó trong 10 giây rồi thả lỏng. Khi tập động tác này, cánh tay, vai và cả phần trên của lưng sẽ được kéo căng ra giúp thư giãn các phần cơ.

2.2. Tập kéo căng cánh tay

Đầu tiên nâng cánh tay ngang với mặt đất, sau đó lấy tay còn lại nắm khuỷu tay kéo qua ngực. Thực hiện động tác đó kéo căng dần và giữ trong 10 giây rồi từ từ thả lỏng. Tập tương tự với tay còn lại. Đây là bài tập phục hồi chức năng rất hữu ích

2.3. Tập kéo căng gối ngực

Các bài tập phục hồi chức năng cho người bệnh xương khớp
Bài tập phục hồi chức năng – Kéo căng gối ngực

Thực hiện động tác này trên nệm cứng hoặc giường. Đầu tiên kéo đầu gối co vào cơ thể, giữ nguyên đầu chạm vào giường hoặc nệm cứng. Sau đó lấy tay ôm chân lại kéo mạnh dần và giữ yên khoảng 20 đến 30 giây rồi thả lỏng lại như ban đầu. Thực hiện tương tự với chân còn lại.

2.4. Tập kéo căng gân cơ cổ chân và cẳng chân

Bài tập này có thể tập cùng dụng cụ có sẵn tại nhà. Lấy 2 tay vịn thành ghế phía trước, chân trái duỗi thẳng, chân phải co lại. Hai chân để cách nhau khoảng 1 bước chân. Sau đó đưa người xuống, chân phải từ từ cong lại, chân trái vẫn duỗi thẳng. Bàn chân trái vẫn phải áp sát mặt đất và lưng vẫn phải thẳng. Tiếp theo là nhúng người xuống và giữ yên khoảng 10 đến 20 giây rồi thả lỏng cơ thể. Làm tương tự với chân còn lại.

2.5. Tập kéo căng cơ đùi sau

Các bài tập phục hồi chức năng cho người bệnh xương khớp
Bài tập phục hồi chức năng – Kéo căng cơ đùi sau

Ngồi xuống mặt phẳng và duỗi thẳng 2 chân. Lấy một chiếc khăn dài móc vào mũi bàn chân, hai tay giữ khăn trong khi gập người về phía trước. Giữ nguyên tư thế trong vòng 30 giây rồi từ từ thả lỏng.

2.6. Tập kéo căng cơ đùi trước

Các bài tập phục hồi chức năng cho người bệnh xương khớp
Bài tập phục hồi chức năng – Kéo căng cơ đùi trước

Bài tập này cần hỗ trợ thêm dụng cụ. Như là 1 chiếc ghế. Người tập sẽ đứng thẳng người song song kế bên chiếc ghế và lấy tay phải vịn lên ghế. Toàn bộ trọng lực sẽ dồn vào chân trái và co chân phải lên dần. Gót chân để phía mông, tay còn lại giữ co chân. Giữ yên 30 giây rồi thả lỏng người. Thực hiện tương tự với chân còn lại.

2.7. Tập với tư thế ngồi xổm – bài tập phục hồi chức năng đơn giản

Tập cùng ghế, đứng dạng chân vừa phải tự nhiên phía trước ghế. Tay khoanh lại trước ngực, lưng giữ thẳng. Giữ nguyên tư thế đó từ từ ngồi xuống ghế. Lặp lại động tác này 10 đến 12 lần. Có thể nghỉ khoảng 30 giây rồi tập tiếp.

3. Thiết bị hỗ trợ tập luyện phục hồi chức năng cho người bệnh xương khớp được Bác sĩ khuyên dùng

Ngoài các bài tập đơn giản kể trên thì AGURI xin được giới thiệu đến Quý khách thiết bị hỗ trợ tập luyện phục hồi chức năng đạt chuẩn cho người bệnh xương khớp được Bác sĩ khuyên dùng.

Các bài tập phục hồi chức năng cho người bệnh xương khớp
Xe đạp tập phục hồi chức năng cho người bệnh xương khớp được Bác sĩ khuyên dùng

Xe đạp tập AGA-209SA là thiết bị được nghiên cứu và phát triển bởi Bác sĩ Khánh – Bác sĩ Chuyên Khoa phẫu thuật cột sống – Bệnh Viện Hữu Nghị Việt Đức, là một thiết bị có nhiều ưu điểm tốt cho việc tập luyện phục hồi chức năng ở người bị mắc các bệnh lý về xương khớp.

+) Xe thiết kế chuẩn form người dùng Việt Nam, dễ sử dụng.

+) Xe nhỏ, gọn, tiện dụng, tháo lắp dễ dàng, dễ di chuyển.
+) Có thể thực hiện được nhiều bài tập khác nhau trên xe đạp tập AGA-209SA mang lại hiệu quả cao trong việc phòng chống bệnh xương khớp và phục hồi chức năng cho người đã mắc bệnh xương khớp.

+) Phù hợp với nhiều đối tượng ở các độ tuổi khác nhau và nhiều ưu điểm ưu việt khác.

Các bài tập phục hồi chức năng cho người bệnh xương khớp
Xe đạp tập phục hồi chức năng cho người bệnh xương khớp

AGA-209SA chính là một phương pháp tập luyện phục hồi chức năng hữu hiệu cho mọi người dùng bị mắc các bệnh lý về xương khớp.

AGURI mong rằng những thông tin hữu ích trong bài viết này sẽ giúp Quý khách tìm được một giải pháp ưng ý để bản thân và gia đình luôn khỏe mạnh và không bị làm phiền bởi những cơn đau nhức về xương khớp.

Hãy liên hệ với AGURI ngay khi Quý khách cần biết thêm bất kỳ thông tin nào liên quan đến các thiết bị tập luyện và chế độ dinh dưỡng tập luyện nhé!

>>> XEM THÊM: Bị thoái hóa khớp gối nên tập gì? Xem lời khuyên từ bác sĩ!

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Bài viết liên quan

056 59 11111
Liên hệ tư vấn
Facebook Messenger
Zalo Offical
More