Bị thoái hóa khớp gối nên tập gì? Xem lời khuyên từ bác sĩ!

Bị thoái hóa khớp gối nên tập gì? Xem lời khuyên từ bác sĩ!

Thoái hóa xương khớp nói chung và thoái hóa khớp gối nói riêng là tình trạng phổ biến ở người trung. Vậy bị thoái hóa khớp gối nên tập gì để cải thiện khả năng vận động? Những môn thể thao dưới đây chính là giải pháp hữu hiệu để ngăn chặn tình trạng thoái hóa xương khớp và cải thiện sức khỏe cho người đau khớp gối.

Bị thoái hóa khớp gối nên tập gì? Xem lời khuyên từ bác sĩ!
Bị thoái hóa khớp gối nên tập gì? Xem lời khuyên từ bác sĩ!

Đi bộ – môn thể thao không thể bỏ qua cho người bị thoái hóa khớp gối

Đi bộ là môn thể thao rất tốt cho sức khỏe. Với người bị thoái hóa khớp gối, việc đi bộ nhẹ nhàng cũng đem lại hiệu quả lớn với xương khớp. Môn thể dục này giúp tăng cường sự dẻo dai, linh hoạt cho cơ thể, hỗ trợ tích cực cho việc cải thiện chức năng vận động và ngăn chặn tình trạng tiến triển của bệnh.

Tuy nhiên trong quá trình luyện tập, người bị bệnh xương khớp cần chú ý đi bộ đúng cách để đem lại hiệu quả cao nhất và tránh chấn thương. Nên đi lại nhẹ nhàng, chậm rãi, chú ý hít thở đều, tránh vận động mạnh hay thực hiện các động tác xoay vặn gối.  Đặc biệt, những người bị đau khớp gối nặng cần tránh vận động quá nhiều và nên chuyển qua các môn thể dục thể thao khác như đạp xe, bơi lội.

Đạp xe đạp – cách tập luyện cứng khớp gối hiệu quả

Đạp xe là môn thể thao giúp cải thiện chức năng vận động rất hữu hiệu. Đạp xe cũng là môn thể thao dễ thực hiện nhất, nhưng cũng đem lại hiệu quả rất tốt cho sức khỏe.

Thường xuyên đạp xe nhẹ nhàng không chỉ giúp cải thiện tuần hoàn máu đến tứ chi, tăng cường khả năng vận động mà còn giúp phục hồi chức năng xương khớp. Với những bệnh nhân bị đau khớp gối, việc đạp xe còn giúp ngăn ngừa bệnh thêm nặng, hỗ trợ điều trị thoái hóa khớp hiệu quả

Chính vì vậy, đạp xe là môn thể thao cực hữu ích mà người bệnh xương khớp nên áp dụng. Đây cũng là môn thể thao khuyên dùng cho người bị thoái hóa khớp gối nên tập gì?

Đạp xe đạp được coi là bài tập cho người bị thoái hóa khớp gối cực hữu hiệu
Đạp xe đạp được coi là bài tập cho người bị thoái hóa khớp gối cực hữu hiệu

Theo bác sĩ Khánh – Chuyên khoa Phẫu thuật cột sống, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức: tập luyện với xe đạp đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là người bệnh xương khớp. Tuy nhiên, cần lưu ý tập luyện đúng cách, lựa chọn thiết bị phù hợp để giúp hạn chế chấn thương và đem lại hiệu quả tốt nhất cho sức khỏe. Trong đó, các mẫu xe đạp tập tại nhà như AGURI AGA-209SA với thiết kế riêng biệt rất phù hợp để người bệnh xương khớp tập luyện

Yoga – bài tập cho người thoái hóa khớp gối

Tập luyện Yoga vốn là giải pháp hữu hiệu rèn luyện sự linh hoạt và dẻo dai của thân thể. Những động tác Yoga nhẹ nhàng cũng là bài tập cho người thoái hóa khớp gối mà nhiều người áp dụng.

Một số bài tập Yoga rất tốt cho người bệnh xương khớp nên áp dụng đó là:

Tư thế gập cong người về phía trước

Tư thế gập cong người trong Yoga là một trong những tư thế tốt cho người bị thoái hóa khớp gối nên tập gì? Bài tập này không chỉ giúp giảm đau khớp gối mà còn có tác dụng giãn cơ lưng, thả lỏng toàn cơ thể. Cách thực hiện tư thế này như sau:

  • Chuẩn bị: Ngồi thẳng lưng trên thảm tập hoặc mặt sàn phẳng, hai chân duỗi thẳng.
  • Thực hiện hít vào sau đó từ từ thở ra kết hợp với vươn cánh tay ra phía trước sao cho đầu ngón tay chạm vào mũi chân.
  • Thực hiện đều đặn từng nhịp trong khoảng 15 phút

Lưu ý: Kiểm soát hơi thở trong quá trình thực hiện. Nên hít thật sâu và từ từ thở ra nhẹ nhàng, đều đặn.

Động tác gác chân lên tường

Động tác Yoga gác chân lên tường là một trong những tư thế được rất nhiều người yêu thích và thực hiện. Động tác này không chỉ có tác dụng tốt trong việc thư giãn, giảm căng thẳng mà còn là một trong những tư thế đem lại hiệu quả cao trong việc cải thiện thoái hóa khớp gối.

Tập Yoga đúng cách giúp giảm đau khớp gối hiệu quả

Tập Yoga đúng cách giúp giảm đau khớp gối hiệu quảDo đó nếu bạn đang muốn tìm kiếm môn thể dục thể thao cho người bị thoái hóa khớp gối nên tập gì, đừng bỏ qua các động tác Yoga sau:

  • Nằm ngửa trên thảm tập hoặc mặt sàn phẳng
  • Duỗi thẳng hai chân, đặt lên trên tường, hai tay dang rộng
  • Giữ nguyên tư thế trong khoảng 5-10 phút sau đó từ từ hạ chân xuống

Bơi lội – bài tập cho người bị đau khớp gối

Bơi lội được đánh giá là một trong những môn thể thao tốt nhất cho người bị bệnh xương khớp. Dù bạn không biết bơi, bạn cũng hoàn toàn có thể thực hiện các bài tập giảm đau khớp gối trong bể bơi hoặc bể nước cạn.

Bơi lội hoặc tập các bài thể dục dưới nước là ý tưởng tuyệt vời cho người bị thoái hóa khớp
Bơi lội hoặc tập các bài thể dục dưới nước là ý tưởng tuyệt vời cho người bị thoái hóa khớp

Chỉ cần thực hiện các động tác vận động đơn giản trong môi trường nước sẽ giúp cải thiện tình trạng đau khớp gối. Lý do là bởi, môi trường nước giúp nang đỡ cơ thể, giảm trọng lượng cơ thể, giảm sức nặng lên các khớp xương. Điều này sẽ giúp người tập dễ dàng hoàn thành các bài tập mà vẫn đem lại hiệu quả cao. Hơn thế nữa, sức ép và áp lực của nước lên khớp gối còn được coi là cách massage tuyệt vời, giúp giảm bớt cảm giác đau nhức

Hi vọng rằng, những môn thể thao mà AGURI vừa giới thiệu phía trên sẽ phần nào giúp giải đáp cho thắc mắc bị thoái hóa khớp gối nên tập gì? Tùy theo tình trạng sức khỏe và điều kiện mà người bệnh có thể lựa chọn bài tập phù hợp cho bản thân. AGURI hi vọng sẽ luôn đồng hành cùng khách hàng luyện tập để cải thiện sức khỏe từng ngày!

Bài viết mới nhất

0964 890 686
Liên hệ tư vấn
Facebook Messenger
Zalo Offical
More